สีย้อมไม้ที่ดี ต้อง TOA เท่านั้น จิงอะ !!!

สำหรับคนไหนที่มีบ้านไม้เก่า ๆ นั้น และอาจจะกำลังมองหาสีที่เรานั้นใช้ในปัจจุบัน สำหรับหลายคนควมองว่า สีย้อมไม้ที่ดี ต้อง TOA เท่านั้น จิงอะ !!! เห็นมีขายตามท้องตลาดเพียบ


สีย้อมไม้ของ TOA

ก่อนอื่นเลยผมว่าเราต้องทำความรู้จัก สีย้อมไม้ก่อน สีย้อมไม้นั้น มีเอาไว้ทำอะไร และเรานั้นสามารถทาสีได้อย่างไร
สีย้อมไม้นั้นก็ คือ วัสดุที่เรานั้นทาสีชนิดหนึ่งที่มีทั้งสูตรน้ำมันและสูตรน้ำ แต่ส่วนใหญ่แล้วเราจะพบแต่สูตรน้ำมันมากกว่า สีย้อมไม้นั้น อาจจะมีลักษณะที่เด่นมาก ซึ่งเหมาะกับการทาสีไม้จริง เพราะปกติแล้วเนื้อไม้นั้นจะมีสีที่สวยงาม เมื่อถูกทาด้วยสีย้อมไม้นั้น ก็จะสามารถโชว์ความเป็นลายไม้นั้นออกมาอย่างชัดเจนเลยอีกด้วย ซึ่งถ้าเรานั้นทาไปแล้วยังเห็นพื้นผิวเดิมนั้นอยู่ละก็ สีของพื้นผิวนั้นก็อาจจะเปลี่ยนไป ต่อให้เรานั้นทาอีกกี่รอบ เราก็อาจจะเห็นพื้นผิวเดิมนั้นอยู่ ซึ่งจะไม่เหมือนกับการทาสีปูน ที่เรานั้นทาไปแล้วจะทึบ จะทำให้ไม่เห็นเนื้อปูนแบบเดิมอีกเลย

วิธีการทาสีย้อมไม้นั้น มีด้วยกัน 3 ขั้นตอน

1.ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิว : วัสดุส่วนใหญ่ที่เราใช้นั้น จะเป็นไม้จริงหมดเลย เพราะการเตรียมพื้นผิวนั้น เราอาจจะต้องใช้กระดาษทราบนั้นขัดพื้นผิวนั้นไม่ให้หยาบก่อน เพื่อให้เรานั้นสร้างการยึดเกาะนั้น แต่ถ้าเกิดเป็นไม้เก่านั้นที่เราได้ทาสีเอาไว้ ให้เรานั้นขัดสีเดิมออกให้มากที่สุดก่อน ยิ่งเราขัดมากก็จะยิ่งสวยขึ้นมากเช่นกัน

2.ขั้นตอนการทาสีรองพื้น : สำหรับงานไม้นั้น ผมก็ยังแนะนำการทาสีรองพื้นอยู่ดี แต่สีรองพื้นที่เราใช้นั้น ก็จะเป็นพวก น้ำยารักษาเนื้อไม้ (Wood preservative) ที่สามารถคอยปกป้อง พวกปลวก ที่เข้ามาทำลายเนื้อไม้นั้นได้

3.ขั้นตอนการทาสีจริง : ส่วนสีที่ใช่ก็คงต้องเป็นสีย้อมไม้ ส่วนการทานั้น เราจำเป็นต้องทาด้วยกันทั้งหมด 3 รอบ เพื่อเรานั้นได้ความหนา ที่เหมาะสมและสามารถป้องกันสภาวะแวดล้อมได้

ข้อควรระวัง : การทาสีย้อมไม้ ยิ่งเราทามากเที่ยว สีที่ได้จะยิ่งเข้ม เราควรระมัดระวังในเรื่องนี้


สำหรับสีย้อมไม้ของ TOA นั้น ดีจริงหรือเปล่าผมมองว่า แต่ละยี่ห้อนั้นไมได้แตกต่างกันมากเท่าไร แต่เราอาจจะดูได้จากการซึมของสีนั้น ว่าสีนั้นซึมได้ดีขนาดไหนกัน ถ้าเกิดสีนั้นซึมได้ดี ก็จะสามารถยึดเกาะได้ดีด้วย แต่เรื่องเสื่อมสภาพนั้น ถ้าสีนั้นลอกล่อน สุดท้ายแล้ว สีทุกประเภทนั้น จะมีอายุการใช้งานอยู่ ซึ่งอายุการใช้งานนั้น จะมีอยู่ประมาณ 2-3 ปีเท่านั้น

ที่มา : https://2brospainting.com/category/article/

ที่มา : https://thaitexturepaint.com/category/home/knowledge/

สำหรับท่านไหนยังมีปัญหาเกี่ยวกับสีทาไม้นั้น สามารถเข้าไปอ่านที่บทความนี้ได้เลย ไม้เก่า ทายังไงให้สวย